thị phần chuyển phát nhanh 2016: tổ chức nội “len lỏi” sắm lợi thế
Trong năm 2016 thị phần chuyển phát nhanh , chuyên chở hàng hóa, giao hàng nhanh đang sở hữu 1 đợt sóng ngầm. hồ hết tổ chức, doanh nghiệp trong nước vẫn trụ được có mảng nhà cung cấp chuyển phát nhanh tài liệu, hàng hóa, bưu kiện có khối lượng nhỏ. ngoài ra, những tập đoàn nước ngoài cũng đang nhắm vào VN.lần lượt dancing vào thị trường Việt Nam theo hình thức cộng tác với DN trong nước nhưng nhờ tiềm lực nguồn vốn mạnh nên bốn tăm tiếng lớn gồm DHL (Đức), TNT (Hà Lan), FedEx và UPS (Mỹ) đã mau chóng chiếm lĩnh mảng nhà cung cấp chuyển phát nhanh tại thị trường Việt Nam. Sau bỗng nhiên còn các đối thủ nội địa, những DN nước ngoài này chuyển sang quá trình chiếm lĩnh thị trường và tính đến phương án tách khỏi mô hình liên doanh để trở thành các DN 100% vốn nước ngoài.
lặng thầm biến đổi
Trong 1 thời gian ngắn, các tập đoàn nước ngoài DHL, TNT, FedEx và UPS đã định hình được bản đồ thị phần chuyển vận tại Việt Nam.
vừa mới đây, đại hội cổ đông bất thường của Cty CP công ty giao hàng nhanh Tam Phong chính thức trở nên một trong các DN chuyển phát mang tài chính nước ngoài.
Cuối năm 2013, UPS sắm lại 49% cổ phần của VNPost Express và trở thành hãng chuyển phát nhanh đầu tiên sở hữu 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, khai mạc cho các kế hoạch tách khỏi những liên doanh hiện hữu của các hãng chuyển phát nhanh khác. dự đoán, phổ biến khả năng thời gian đến những hãng chuyển phát nhanh thế giới sẽ tính tới phương án tách khỏi liên doanh để phát triển thành các DN 100% vốn nước ngoài để hoạt động tại VN.
thương nghiệp điện tử - lợi thế của doanh nghiệp nội
Sự vững mạnh mạnh mẽ của tậu mua online, kênh bán hàng trực tuyến đang mở ra thời cơ to cho các DN chuyển phát.
tuy vậy, DN nội ko phải ko có “cửa”. buôn bán thương mại điện tử đang mở ra các thời cơ "vàng" cho DN chuyển phát. Đón bắt khuynh hướng này, hàng loạt những DN chuyển phát đã ko tiếc tiền "chi" mạnh cho công nghệ để gia nâng cao sức cạnh tranh. Ông to hiện đang nắm thị trường lớn nhất mang 37% - VNPost đã không bỏ qua cơ hội đầy tiềm năng này. Tận dụng lợi thế từ màng lưới rộng khắp, VNPost đã tập trung đầu tư các nguồn lực để phục vụ riêng cho thương mại điện tử (TMĐT) như huấn luyện lại hàng ngũ 18.000 bưu tá; chuẩn hoá và ngoài mặt lại dịch vụ; đầu tư cơ sở cơ sở vật chất, trang vật dụng dùng cho nhu cầu định vị hành trình và điều hành đơn hàng của TMĐT....DN đang chiếm đến 15,28% thị phần là DHL-VNPT vừa qua cũng đã rót thêm 10 triệu đô la để mở mang thị phần. Khoản đầu tư này giúp cho DHL-VNPT đặt ra hy vọng sẽ chuyển hàng tốc độ hơn để gia tăng thêm thị phần.
Đứng ở vị trí thứ ba sở hữu 10,08% thị trường, sở hữu màng lưới thu phát phủ đến 95% quận, xã tại 63 thành thị, Viettel Post cũng chẳng thể bỏ qua sức hấp dẫn trong khoảng TMĐT. Được biết, hiện ViettelPost đang đầu cơ thí điểm 500 máy quét mã vạch không dây (PDA) cho nhân viên và vật dụng điều hành dụng cụ chuyển vận GPS để kiểm soát chất lượng vận chuyển, giúp tiết kiệm khoảng 10% giá thành xăng dầu.
thị trường chuyển phát nhanh ngày nay được chia ra làm ba nhóm chính, gồm các DN chuyên sản xuất dịch vụ bưu chính phát triển thêm mảng chuyển hàng TMĐT như VNPost và ViettelPost sở hữu lợi thế về quy mô rộng khắp nhưng sở hữu nhược điểm là dịch vụ đại trà, chưa đáp ứng rẻ nhu cầu phát hàng của TMĐT. nhóm thứ 2 là DN chuyên logistics lớn mạnh sang mảng phát hàng TMĐT, điển hình như DHL-VNPT dù với lợi thế đầu cơ công nghệ tốt, có kho hàng nhưng nhược điểm là quy mô màng lưới chỉ tới đầu tỉnh, ngoại hình dịch vụ chưa có nhiều… đội ngũ thứ ba là DN được ra đời chuyên phục vụ nhu cầu chuyển phát hàng TMĐT, đội ngũ này với lợi thế là mẫu mã dịch vụ rẻ, định vị phân khúc rõ ràng và đầu tư kỹ thuật mạnh, song hạn chế là quy mô màng lưới lại chủ yếu nằm ở đô thị.
Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, với sự phát triển mạnh mẽ của tậu tậu online, kênh bán hàng trực tuyến đang mở ra cơ hội to cho các DN chuyển phát.